Những thực phẩm giúp sống lâu

Sống lâu, sống thọ luôn là mơ ước của mọi người, mọi thời đại, từ vua quan chí đến thứ dân.  Do đó, đã từ lâu nhiều thầy thuốc và các nhà khoa học đã quan tâm tìm hiểu xem điều gì đã làm cho một số cộng đồng có sức khoẻ và tuổi thọ đặc biệt tốt hơn những người khác. Không có bí quyết “cao siêu” nào cho việc sống lâu, sống thọ. “Bí quyết” gần gũi nhất chính là ăn những thực phẩm có lợi, và chỉ ăn vừa phải, không ăn cho thật no. Hãy cùng Khoa học 247 tìm hiểu chế độ dinh dưỡng giúp sống lâu, sống thọ.

1. Ăn nhiều rau củ

Đừng “hà tiện” ăn rau củ. Tất cả loại rau màu xanh lá cây có chứa các axit folic, vitamin A và C. Và vua của tất cả là rau cải bó xôi. Nó chứa hàm lượng cao chất chống ô-xi hóa giúp loại bỏ nhiều độc tố và giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Nó cũng là một nguồn giàu chất sắt. Dù nấu chín, chế biến món súp hoặc ăn sống như món salad, thì nó đều được giữ lại tất cả chất dinh dưỡng. Nó không chỉ đem lại sức mạnh cho cơ thể mà vitamin A còn giúp trái tim hoạt động tốt hơn, vitamin C giúp chúng ta luôn tươi trẻ.

nhung-thuc-pham-giup-song-lau

Cải bó xôi chứa hàm lượng cao chất chống ô-xi hóa giúp loại bỏ nhiều độc tố và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Mỗi ngày, hãy ăn ít nhất 5 khẩu phần rau củ và trái cây. Ăn rau tươi tốt hơn rau nấu chín vì khi nấu chín sẽ bị mất khoảng 30% thành phần các chất có khả năng ngăn ngừa các loại ung thư. Tuy nhiên khi ăn rau sống bạn cần phải biết cách rửa chúng cho thật sạch.

2. Yogurt

Hãy ăn một hũ yogurt ít béo mỗi ngày. Nó có chứa rất nhiều lợi khuẩn probiotic có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp chúng ta khỏe mạnh, tránh xa bệnh tật. Các khoáng chất (canxi, phốt-pho, và kali) trong yogurt ít chất béo giúp duy trì một áp huyết lành mạnh và xương cứng cáp.

3. Ăn cá thường xuyên

Thường xuyên ăn các loại cá giàu acid béo omega-3 có thể kéo dài tuổi thọ. Nồng độ omega-3 trong máu có liên quan tới việc giảm nguy cơ tử vong, đặc biệt là tử vong do bệnh tim mạch. Những người có nồng độ omega-3 cao nhất giảm 27% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân so với những người có nồng độ thấp nhất. Nguy cơ tử vong do bệnh tim ở những người này cũng thấp hơn 35%.
Chỉ cần ăn cá đôi lần mỗi tuần cũng đủ để chúng ta kéo dài tuổi thọ. Hoặc hãy dùng ít nhất một loại cá dầu như cá hồi để bổ sung axit béo omega-3, chất có khả năng giảm các kích thích gây bệnh.

4. Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ giúp làm giảm lượng cholesterol và đường trong máu, tốt cho hệ thống tiêu hóa và ngăn chặn chứng ung thư ruột kết, tối thiểu nên ăn 200-300g chất xơ mỗi ngày. Những loại thực phẩm như rau cải, trái cây, ngũ cốc cung cấp một lượng chất xơ đáng kể.

5. Các loại hạt

Một số loại hạt là thực phẩm tuyệt vời cho cơ thể khi chúng không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà còn giúp cho tim hoạt động khỏe mạnh. Các loại hạt đều có tác dụng kéo dài tuổi thọ dù từ dạng củ như đậu phộng hoặc từ trái trên cây như hạt điều, hạnh nhân, hạt dẻ, hạt óc chó,… Chúng có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như chất béo không bão hòa, protein chất lượng cao, vitamin, các khoáng chất và chất phytochemical, tất cả đều có đặc tính bảo vệ tim mạch, chống ung thư, chống viêm và chống ôxi hóa
Hạt thực phẩm có thể giúp kéo giảm nguy cơ bệnh tim, đái tháo đường loại 2, sỏi mật, ung thư ruột kết. Dùng nhiều hạt cũng giúp giảm mức độ cholesterol trong máu, giảm mỡ cơ thể, giảm mất cân bằng ôxy hóa, kháng viêm và kháng insulin.

6. Đậu

Hầu như tất cả loại đậu đều rất tốt cho hệ tiêu hóa. Chúng giúp loại bỏ chất béo dư thừa và chất thải dính ở ruột, do đó giúp chúng ta tránh xa các vấn đề về dạ dày.

Đậu là loại thực phẩm nhiều bột cung cấp lượng lớn chất đạm và chất xơ cho chế độ ăn kiêng. Thêm đỗ và đậu lăng vào bữa ăn có thể giúp bạn nhanh no bụng, tránh ăn quá no. Tất cả các loại đậu đỗ đều có tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe đặc biệt là đậu nành. Hãy thử kết hợp chúng thành món salad ngon miệng.

7. Trứng

Trứng được biết là loại thực phẩm giàu protein. Nhưng chúng còn chứa một chất gọi là choline giúp não tăng cường khả năng ghi nhớ? Vì vậy, khi chúng ta già đi, não bộ dần dần bị lão hóa, trứng sẽ giúp chúng ta giữ lại trí nhớ. Không chỉ vậy, chúng còn chứa carotene giúp mắt sáng và khỏe mạnh. Người ăn trứng thường xuyên thì khả năng bị đục thủy tinh thể sẽ muộn hơn so với những người khác.

Sống lâu không phải một sự kỳ diệu hay cần có thần dược nào cả. để tăng tuổi thọ và sức khỏe, hãy ăn uống khoa học, hợp lý, tập thể dục đều đặn và đặc biệt, ưu tiên ăn nhiều những thực phẩm có lợi và tăng tuổi thọ. Chúc các bạn thành công.

SOC @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

Top