Yoga cho thời kỳ mang thai

Làm mẹ là một món quà tuyệt vời mà chỉ những người phụ nữ mới nhận được. Chín tháng thai kỳ mang tới rất nhiều thay đổi về cơ thể và cảm xúc cho người phụ nữ. Những thay đổi này không phải lúc nào cũng dễ chịu. Yoga sẽ giúp chúng ta trong hành trình mang thai, khiến thai kỳ trở nên tuyệt vời hơn, êm ả hơn, nhất là với những người lần đầu làm mẹ. Hãy cùng khám phá những lợi ích mà yoga mang lại cho thai kỳ nhé.

Yoga sẽ giúp chúng ta trong hành trình mang thai, khiến thai kỳ trở nên tuyệt vời hơn, êm ả hơn, nhất là với những người lần đầu làm mẹ

Yoga sẽ giúp chúng ta trong hành trình mang thai, khiến thai kỳ trở nên tuyệt vời hơn, êm ả hơn, nhất là với những người lần đầu làm mẹ

1. Các tư thế yoga giúp sinh nở dễ dàng hơn

Trong quý đầu của thai kỳ, những tư thế đứng của yoga sẽ giúp tăng cường cơ bắp ở chân, tăng cường tuần hoàn máu, giúp chúng ta nhiều năng lượng hơn và giảm tình trạng chuột rút.

Không nên tập những tư thế yoga mà tác động quá nhiều đến xương chậu và những tư thế yoga quá khó trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Không nên tập những tư thế phải vặn người quá nhiều. Nói chung không nên tập yoga trong những tuần từ tuần 10 đến tuần 14 của thau kỳ.

2. Các kỹ thuật thở giúp thư giãn

Trong quý 2 và quý 3 của thai kỳ, điều quan trọng nhất của thai phụ là học cách thư giãn. Những kỹ thuật hít thở của yoga sẽ giúp chúng ta làm việc này. Những kỹ thuật hít thở còn giúp xoa dịu những thay đổi về tâm trạng, cảm xúc và giúp thư giãn tâm trí một cách hiệu quả.

3. Mang lại cảm giác hạnh phúc

Cảm giác hạnh phúc của người mẹ trong thai kỳ là rất quan trọng bởi nó còn tác động tới cả em bé trong bụng. Những bài tập thiền và yoga sẽ giúp chúng ta hoàn toàn thư giãn và vui tươi. Chúng ta có thể tự tập thiền tại nhà. Ngoài ra, nên dành thời gian ra ngoài chơi với bạn bè, xem những bộ phim vui tươi, nghe âm nhạc thư giãn,…

4. Thời gian biểu ăn, ngủ, tập thể dục thật khoa học

Hãy lên thời gian biểu cho mỗi ngày trong suốt thai kỳ. Tốt nhất, hãy đi bộ mỗi sáng, rồi tập một vài bài tập nhẹ nhàng hoặc đi bơi. Tập luyện nhẹ nhàng hàng ngày mang lại lợi ích nhiều hơn rất nhiều so với việc tập luyện nặng nhưng gián đoạn. Với yoga, hãy tập luyện đều đặn nhưng tùy theo sức chịu đựng của cơ thể. Hãy lắng nghe cơ thể mình.

5. Ngồi thẳng lưng

Khi em bé lớn lên, khối lượng của em bé tác động lên lưng và chân của chúng ta càng nhiều. Để tránh bị đau lưng, hãy ngồi thẳng lưng sao cho cột sống, đầu và cổ nằm trên một đường thẳng. Khi đứng, hãy phân bố trọng lượng đều trên 2 chân, không nên đứng dồn trọng lượng vào một bên chân. Việc tập luyện yoga thường xuyên sẽ giúp chúng ta có phản xạ đứng thẳng và đều, giữ cơ thể luôn cân bằng.

6. Ăn uống khoa học

Ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước sẽ giúp tránh tình trạng táo bón trong thai kỳ, ngoài ra còn hạn chế tình trạng chuột rút. Chế độ ăn chay là rất thích hợp với các thai phụ, miễn là ăn đa dạng và đầy đủ dưỡng chất. Hãy ăn nhiều yogurt và uống nhiều sữa để đảm bảo cung cấp đủ canxi cho cơ thể.

7. Nghe nhạc thiền, nhạc thư giãn

Những bản nhạc thiền và nhạc thư giãn có tác động tích cực đến em bé đang lớn dần lên trong bụng mẹ. Nó giúp cơ thể chúng ta đầy năng lượng nhưng hết sức êm ái, nhẹ nhàng. Sự thư thái này sẽ được truyền tới em bé trong bụng, giúp em bé có môi trường tốt để phát triển.

Yoga là phương thuốc bổ cho sức khỏe và tinh thần cho con người từ nhiều thế kỷ nay. Đối với người phụ nữ mang thai thì yoga mang lại rất nhiều lợi ích cho cả người mẹ và người con. Hãy cùng tận hưởng một thai kỳ tuyệt vời và khỏe mạnh với yoga. Chúc các bạn thành công.

Lily @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

Top