Kết bạn ở công sở – tại sao không?

Mỗi ngày làm việc ở văn phòng đều như nhau: làm những công việc lặp đi lặp lại với đống giấy tờ, máy tính và những cuộc họp khô khan. Tại sao chúng ta không làm cho công việc văn phòng trở nên thú vị hơn, ý nghĩa hơn bằng cách kết bạn với những đồng nghiệp? Khi công việc khó khăn, không đổ lỗi cho bất cứ ai. Khi thành công, chúng ta cùng liên hoan. Và mỗi giờ nghỉ giải lao sẽ thành một buổi “tám chuyện” vui vẻ bên ly cafe.
Vẫn chưa tán thành việc kết bạn nơi công sở? Hãy cùng giải tỏa những nghi ngại.

Tại sao chúng ta không làm cho công việc văn phòng trở nên thú vị hơn, ý nghĩa hơn bằng cách kết bạn với những đồng nghiệp?

Tại sao chúng ta không làm cho công việc văn phòng trở nên thú vị hơn, ý nghĩa hơn bằng cách kết bạn với những đồng nghiệp?

1. Việc kết bạn không quan trọng, hoàn thành công việc là đủ rồi

Công sở không chỉ là nơi để hoàn thành công việc, khi chúng ta có những người bạn thật sự ở văn phòng, chúng ta sẽ có được nhiều niềm vui, sự trung thành và cả những hỗ trợ về mặt tinh thần từ những người bạn ấy. Những người đồng nghiệp nơi công sở sẽ trở thành người hỗ trợ chúng ta trong những ngày mệt mỏi, là người bạn đứng về phía chúng ta trong những lúc có những khúc mắc trong công việc, và là người nói chuyện phiếm với chúng ta vào giờ ăn trưa. Đừng nghĩ đến văn phòng chỉ với những công việc, deadlines. Hãy nghĩ đến một cuộc sống thực sự bên trong văn phòng ấy.

2. Tôi đã có đủ bạn bên ngoài rồi

Những người bạn bên ngoài công sở và những người bạn trên trong công sở – đó là 2 nhu cầu hoàn toàn khác nhau. Khi không kết bạn với những người đồng nghiệp trong văn phòng, chúng ta sẽ cảm thấy đơn độc và cô lập, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của chúng ta, khiến chúng ta thiếu tự tin, cảm thấy không an toàn. Còn những người bạn bên ngoài công sở không thể giúp được chúng ta những điều này trong công việc.

3. Kết bạn ở công sở thật là khó

Việc biến những mối quan hệ đồng nghiệp thật khách sáo, luôn “phòng vệ” với nhau trở nên một tình bạn đẹp thì đúng là không đơn giản chút nào. Những người trong cùng một văn phòng thường có tính cách rất khác nhau, thậm chí trái ngược, đôi khi cứ như thể mỗi người đến từ một hành tinh khác. Nhưng cũng giống như khi chọn vợ, chúng ta phải đi gặp gỡ rất nhiều người với tính cách khác nhau, rồi cuối cùng sẽ quyết định làm bạn với một người hợp với mình nhất. Tại văn phòng, hãy cố gắng tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp khác nhau, có thể chỉ là nói chuyện khi uống cafe trong giờ giải lao, giờ ăn trưa, hoặc đi uống vài ly bia sau giờ làm. Khi thấy tính tình hợp với mình, chúng ta hãy kết thân với họ.

4. Làm bạn với sếp thì không hợp lý chút nào

Không có gì xấu nếu sếp làm bạn với những nhân viên và ngược lại. Miễn sao chúng ta tách bạch giữa công việc và tình bạn thì mọi việc sẽ tốt cả. Tuy nhiên, điều này tùy thuộc vào văn hóa của doanh nghiệp mà chúng ta làm việc. Có những môi trường làm việc mà quy định rõ ràng về các vị trí và không khuyến khích sếp với nhân viên làm bạn.

5. Đã là đi làm thì cần gì phải vui vẻ

Hãy suy nghĩ lại. Hãy tính xem chúng ta dành bao nhiêu thời gian ở văn phòng mỗi ngày, bao nhiêu % của cuộc đời? Chúng ta cần có những mối quan hệ xã hội, cần có cuộc sống thực sự trong khoảng thời gian đó. Chúng ta cần nói chuyện, chúng ta cần cười đùa vui vẻ. Đừng biến thời gian công sở thành thời gian của robot, chứ không phải cuộc sống.

6. Nếu đồng nghiệp biết nhiều về chúng ta thì sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh của chúng ta nơi công sở

Điều này thì tùy thuộc vào từng người cụ thể, bởi có những người có những góc riêng trong cuộc sống mà hơi “tối tăm”. Nhưng cũng không cần phải hoàn toàn che dấu con người mình nơi công sở. Hãy tự quyết định cởi mở về những điều gì và giữ riêng cho mình những điều gì.

7. Nếu các nhân viên thân thiết với nhau thì sếp sẽ nghĩ là chúng ta “bè phái”

Thực ra, những công ty mà những nhân viên thân thiết với nhau sẽ phối hợp với nhau tốt hơn trong công việc, do vậy, công ty sẽ thu lợi nhiều hơn, những nhân viên cũng được hưởng lợi nhiều hơn. Những người quản lý sẽ hiểu được điều này. Tuy nhiên, hãy để tình bạn công sở luôn lành mạnh.

Mỗi ngày chúng ta đến văn phòng là một ngày chúng ta không làm việc, kiếm tiền, nâng cao kỹ năng cho bản thân mà còn kết bạn, chia sẻ, để mỗi ngày mới là một ngày thật nhiều ý nghĩa. Chúc các bạn thành công.

Lily @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

Top