Những thực phẩm giúp làm giảm cholesterol

Cholesterol là một hợp chất rất quan trọng đối với hoạt động sống của cơ thể, nó có thể là bạn và có thể là kẻ thù của con người. Có 2 dạng cholesterol là: HDL – cholesterol có lợi, và LDL – cholesterol có hại. Cholesterol LDL xấu vì nó làm nghẽn những mạch máu dẫn đến bệnh. Lượng cholesterol cao trong máu sẽ dễ dẫn đến những bệnh tim mạch như nghẽn mạch vành tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, nghẽn mạch chân. Vì vậy, làm giảm lượng cholesterol trong máu sẽ giúp bệnh nhân tránh hay ít bị những bệnh này.

Để giảm lượng cholesterol trong máu, chúng ta có thể điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, thuốc men nói chung và thuốc hạ cholesterol trong máu nói riêng ngoài lợi ích đều có thể có ít nhiều tác hại. Những thuốc hạ cholesterol máu có một số tác động có hại đối với gan, với cơ bắp,…  mà chúng ta phải cẩn thận theo dõi trong suốt quá trình uống thuốc. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống và tập thể dục cũng đóng một phần quan trọng trong việc làm giảm cholesterol. Hãy cùng Khoa học 247 tìm hiểu về những loại thực phẩm giúp làm giảm cholesterol một cách an toàn và bền vững.

Lượng cholesterol cao trong máu sẽ dễ dẫn đến những bệnh tim mạch như nghẽn mạch vành tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, nghẽn mạch chân

Lượng cholesterol cao trong máu sẽ dễ dẫn đến những bệnh tim mạch như nghẽn mạch vành tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, nghẽn mạch chân

1. Hạt methi

Hạt methi hay hạt cỏ ca ri được sử dụng rất nhiều như một loại thực phẩm hoặc gia vị, ngoài ra nó có tác dụng giúp giảm mức cholesterol trong máu. Hạt methi còn chứa 25% galactomannan, đây là một loại chất xơ hòa tan tự nhiên, nhờ đó ăn hạt methi mỗi ngày còn giúp ngăn chặn các bệnh tim mạch, huyết áp, cải thiện hệ tuần hoàn.

Để sử dụng, hãy cho hạt methi vào xoong nhỏ và rang khô với lửa vừa, đảo đều tay. Sau đó để hạt nguội tự nhiên rồi nghiền thành bột. Mỗi lần, cho 1 thìa cafe bột methi vào ly, pha với nước lạnh hoặc nước nóng rồi uống mỗi ngày 1-2 lần.

2. Hạt lanh (Flaxseed)

Hạt lanh là nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào. Hạt lanh hơi lớn hơn hạt mè và có vỏ cứng trơn và sáng, màu sắc từ vàng sẫm đến nâu đỏ. Năm thành phần chính của hạt lanh là omega-3 axit béo, lignans, chất xơ, protein và vitamin, khoáng chất. Chất béo omega-3 cũng cần thiết để làm giảm hàm lượng cholesterol, giảm huyết áp ở đàn ông cao cholesterol. Hạt và bột hạt lanh còn là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan có thể làm giảm cholesterol ở người bệnh xơ vữa động mạch và bệnh tim tiểu đường

Cách dùng: có thể dùng nguyên hạt hoặc hạt xay nhuyễn được hòa với nước để uống. Hạt lanh cũng được xay thành bột để dùng. Dầu hạt lanh chứa trong viên con nhộng hoặc như chất lỏng. Hạt lanh chứa ligans (phytoestrogens, hay estrogens từ thực vật) trong khi dầu hạt lanh thiếu chất này (thất thoát trong quá trình pha chế).

3. Tỏi

Bên cạnh việc dùng làm gia vị cho các món ăn, tỏi đã được chứng minh là rất hữu hiệu trong việc làm giảm cholesterol, ngăn ngừa đông máu, giảm huyết áp,… Một nghiên cứu mới còn phát hiện ra rằng tỏi giúp làm tan các mảng xơ vữa động mạch ngay từ sớm bằng cách không cho các hạt cholesterol bám vào thành động mạch. Hãy ăn 2-4 nhánh tỏi mỗi ngày.

Nhiều nghiên cứu thấy rằng nước chiết từ tỏi để lâu ngày làm giảm 30% lượng cholesterol nên giúp phòng ngừa xơ cứng động mạch nhờ khả năng làm tăng cholesterol HDL, hoặc giảm cholesterol LDL.

4. Hành tím

Hành tím hay còn gọi là hành tây đỏ là loại gia vị phổ biến, có thể giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể, nguyên nhân gây ra bệnh đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Đặc biệt, hành tím còn giúp giữ lại loại cholesterol HDL tốt cho cơ thể, giúp bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh tim mạch.

Các loại hành củ nói chung có chứa một loạt các hóa chất tự nhiên được gọi là các hợp chất organosulfur có tác dụng hạ huyết áp và mức cholesterol. Ngoài ra, thành phần sulfide tương tự như trong tỏi có thể làm giảm lipid máu và huyết áp.

Hành tím được dùng trong nhiều món ăn, từ món xào cho đến salad. Tuy nhiên, ăn sống sẽ cho nhiều tác dụng hơn.

5. Các loại hạt

Các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt dẻ cười, hạt óc cho đều chứa nhiều axit béo không bão hòa đa giúp giữ cho thành mạch máu được cứng vững. Tuy nhiên, hãy cố gắng ăn những loại hạt này ở dạng tươi hoặc chỉ sấy khô chứ không tẩm ướp để tránh ăn nhiều muối, hoặc bị thêm nhiều calo.

6. Cá

Cá hồi hoặc bất kỳ loại cá có dầu nào khác đều rất giàu axit béo omega-3, không chỉ làm giảm huyết áp mà còn ngăn ngừa hình thành cục máu đông bằng cách giảm hàm lượng cholesterol. Bên cạnh đó, cá cũng là thực phẩm thay thế lành mạnh cho thịt vốn chứa nhiều chất béo bão hòa. Nên ăn ít nhất là 2 phần cá mỗi tuần. Hãy ăn cá nướng vỉ chứ không nên ăn cá chiên hoặc được tẩm ướp nhiều gia vị. Nếu không thích ăn cá hoặc bị dị ứng, có thể uống những viên dầu cá (omega -3) để thay thế.

7. Yến mạch và đậu

Theo nhiều nghiên cứu thì bột yến mạch là thức ăn tốt nhất cho tim mạch. Đồng thời, yến mạch là món ăn giúp no lâu. Yến mạch có khả năng hạn chế lượng cholesterol cho cơ thể hơn các loại thức ăn khác 11%. Cụ thể, yến mạch giúp làm giảm cholesterol xấu LDL song không gây tác hại đến các cholesterol tốt HDL. Dùng yến mạch mỗi ngày có thể giảm nguy cơ bị đau tim, tiểu đường và bép phì.

Đậu chứa một loại chất xơ hòa tan. Vi khuẩn có lợi trong ruột kết sau đó tiêu thụ chất xơ này và hình thành các axit béo. Những axit béo này di chuyển khắp cơ thể đến gan, nơi chúng ngăn chặn sự sản xuất các cholesterol xấu LDL.
Kết hợp yến mạch và đậu sẽ cho chúng ta hiệu quả giảm cholesterol cao hơn.

8. Đậu Nành

Protein từ đậu nành hay những thức ăn chế biến từ đậu nành như đậu hũ, hột đậu nành, sữa đậu nành, có thể làm giảm mức cholesterol xấu LDL và chất béo triglycerids, nhất là khi ăn để thay thế nguồn chất đạm động vật.
Ngoài ra, đậu nành còn chứa một hợp chất tên là phytoestrogen. Chất nầy có thể làm giảm bệnh tim bằng cách làm nở động mạch vành tim.

Không nên lạm dụng và phụ thuộc vào các loại thuốc trong khi chúng ta có thể đẩy lùi bệnh tật bằng ăn uống và tập luyện. Chúc các bạn thành công.

SOC @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

Top