Bữa ăn phụ đúng cách cho bé

Con trẻ càng phát triển thì cơ thể càng cần nhiều dinh dưỡng cho thể chất và trí lực, ngoài những bữa ăn chính thì dinh dưỡng từ bữa ăn phụ cũng rất quan trọng. Nhiều bậc phụ huynh suy nghĩ sai lệch về ý nghĩa của bữa ăn phụ mà cho con trẻ ăn không đúng cách và không dùng đúng thức ăn cho bữa phụ phù hợp với con mình. Bữa phụ cũng góp phần không nhỏ trong việc đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, phát triển về chiều cao, cân nặng, trí tuệ… nên cha mẹ cần cung cấp cho con bữa ăn giàu dinh dưỡng nhất.

Con trẻ càng phát triển thì cơ thể càng cần nhiều dinh dưỡng cho thể chất và trí lực, ngoài những bữa ăn chính thì dinh dưỡng từ bữa ăn phụ cũng rất quan trọng

Con trẻ càng phát triển thì cơ thể càng cần nhiều dinh dưỡng cho thể chất và trí lực, ngoài những bữa ăn chính thì dinh dưỡng từ bữa ăn phụ cũng rất quan trọng

1.      Bữa ăn phụ của trẻ có cần thiết?

Gọi là bữa ăn phụ, nhưng đối với trẻ em, không có bữa ăn nào là phụ cả. Đây là cách gọi để người lớn chúng ta hiểu rằng: trẻ con ngoài 3 bữa ăn chính buổi sáng, trưa, tối thì trẻ còn cần thêm 3 bữa ăn khác xen kẽ vào giữa những bữa ăn không thể thiếu đó.

Bữa ăn phụ tốt cần đảm bảo cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cho bé

Bữa ăn phụ tốt cần đảm bảo cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cho bé

  • Hơn nữa, thức ăn của trẻ chủ yếu là sữa và các thức ăn lỏng, loãng, ít năng lượng, mau tiêu, nhanh đói… nên cha mẹ phải cung cấp thức ăn thành nhiều bữa trong ngày, kể cả ban đêm. Bữa phụ cho bé thường là những thực phẩm bổ sung có mục đích bồi bổ thêm cho chế độ ăn uống bình thường, tập trung vào các loại dưỡng chất hoặc các chất có thành phần dinh dưỡng như canxi, sắt, DHA, vitamin, chất xơ… Điều quan trọng nữa là các mẹ không được nhầm lẫn giữa bữa ăn phụ với các đồ ăn vặt cho trẻ như kẹo, khoai tây chiên…
  • Bữa ăn phụ tốt cần đảm bảo cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cho bé, điển hình là các thực phẩm như: sữa chua và chế phẩm từ sữa, bánh mỳ, mật ong, trái cây, bánh đậu xanh, khoai tây nấu chín… Bên cạnh đó, thời gian các bữa ăn chính và phụ cũng cần phân bố một cách hợp lý để bé không bị quá no hay quá đói, tức là ngay sau khi ăn bữa chính thì không nên cho ăn tiếp các thức ăn khác như trái cây, sữa… để dạ dày còn tập trung tiêu hóa cho bữa chính.

2. Nên phân chia thời gian và thức ăn ra sao?

  • Bữa ăn đầu tiên trong ngày nên bắt đầu sau khi thức dậy khoảng 30 phút, có thể là một bữa ăn đặc (cơm, cháo, bún…) hay ly sữa cũng được. Khoảng 2-3 giờ sau là bữa kế tiếp và nên đổi món. Ví dụ, sáng ăn cháo thì “ăn giữa giờ” buổi sáng là sữa, rồi trưa ăn cơm, ngủ trưa dậy cho uống sữa, bữa tối ăn cơm và trước khi ngủ phải uống sữa trở lại…
  • Thường thì một bữa ăn đặc lâu tiêu hơn, khoảng 2,5 – 3 giờ mới tiêu bớt, với sữa thì nhanh hơn, khoảng 2 – 2,5 giờ tùy từng trẻ.
    Tuy nhiên, trong dạ dày thường không bao giờ hết nhẵn thức ăn (trừ khi ăn bữa tối xong ngủ 6-8 giờ sau mới dậy ăn thì lúc đó dạ dày rỗng thật) nên đôi khi đến bữa ăn sau trẻ vẫn bị nôn ra một ít thức ăn cũ của bữa trước đó, nhưng không nên để khoảng cách bữa lâu quá 4 giờ sẽ không có đủ bữa ăn cần thiết.
  •  Bạn nên từ bỏ ý nghĩ bữa phụ của trẻ chỉ là ly nước cam, cái bánh quy, cái kẹo hay vài múi quýt là được vì những thực phẩm này sẽ không cung cấp đủ lượng và chất cần thiết cho trẻ. Những món dùng để “ăn vặt” này nên cho ăn ngay sau bữa ăn đặc, không nên ăn rải rác suốt ngày sẽ làm bé bị no ngang đưa đến chuyện không ăn đủ số lượng cần thiết trong bữa chính.

3 .  Những bữa ăn phụ tốt cho bé

  • Trái cây:  trẻ cần ăn khoảng 1,5 chén trái cây mỗi ngày. Để ngon miệng, bạn cần trộn trái cây trong sữa chua không béo hoặc làm lạnh quả tươi đã rửa sạch trong mùa hè nóng bức.
  • Sinh tố trái cây: Ngay cả trẻ kén ăn cũng không khước từ món ăn này, vì nó có vị ngọt tự nhiên và rất giàu dưỡng chất. Tuy nhiên, sinh tố trái cây mua sẵn thường chứa nhiều đường và calo. Vì vậy, nên chế biến sinh tố tại nhà từ trái cây tươi như chuối, dâu, sữa chua không béo và sữa ít béo,
  • Thịt nguội: Món vặt này có thể chứa nhiều thành phần nitrat, chất bảo quản liên quan đến nhiều bệnh ung thư ở con người. Vì thế, các chuyên gia về sức khỏe khuyến cáo nên chọn mua thịt không chứa nitrat.
  • Bơ đậu phộng: Món này tuy nhiều chất béo nhưng dồi dào chất xơ và protein. Nếu trẻ bị dị ứng khi ăn đậu phộng, bạn cần thận trọng hơn vì có thể làm xuất hiện chứng phát ban xung quanh mặt và miệng.
  • Váng sữa rất tốt cho hệ tiêu hóa, bổ sung năng lượng cho sự phát triển của trẻ nhỏ, giúp tăng trưởng chiều cao (đối với loại có bổ sung canxi), đặc biệt đối với những bé hiếu động, lười ăn, mới ốm dậy, bé bị thiếu cân, suy dinh dưỡng… Với hương vị béo ngậy, thơm ngon, váng sữa là món ăn được nhiều trẻ em yêu thích.
  • Phô mai: Món này chứa nhiều canxi và có nhiều loại trẻ yêu thích. Phô mai kết hợp với bánh quy giòn là món ăn vặt chứa nhiều calo. Tuy nhiên, bạn cần tránh mua loại chế biến sẵn, vì không phải phô mai thật sự chỉ là thực phẩm chứa phô mai.

Hiện nay, thực phẩm bổ sung cho bữa phụ của trẻ rất nhiều. Tuy nhiên, phụ huynh nên chọn cho con những loại có nguồn gốc từ sữa hay các chế phẩm của sữa vừa đảm bảo những yêu cầu về năng lượng và dinh dưỡng cho trẻ, vừa giúp bé no và ngon miệng hơn.

Hoàng Xuyến @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

Top