Để trí óc hoạt động hiệu quả hơn

Não bộ của con người có thể được coi là một “siêu máy tính” với những khả năng mà chính chúng ta cũng chưa khám phá hết. Chính não bộ đã giúp con người tiến xa hơn, làm chủ tự nhiên và vượt lên trên tất cả các động vật khác. Nhiều người vẫn tin rằng sự thông minh là do di truyền, nhưng khoa học lại không đồng tình với điều này. Não bộ là cơ quan thường xuyên thay đổi và tiến hóa và nó cũng hoạt động liên tục. Tùy theo mỗi người sử dụng nó thế nào mà não bộ sẽ liên tục được sắp xếp lại, được tăng cường hoặc bị thoái hóa,… Cũng giống như mọi cơ bắp trong cơ thể, nếu não bộ được vận động một cách đúng cách, chúng ta có thể tăng cường sự thông minh cho mình dù ở bất kỳ lứa tuổi nào. Khi não bộ không được làm việc, nó sẽ trở nên chậm chạp, trì trệ. Hãy cùng tìm hiểu những cách giúp trí óc hoạt động hiệu quả hơn.

Cũng giống như mọi cơ bắp trong cơ thể, nếu não bộ được vận động một cách đúng cách, chúng ta có thể tăng cường sự thông minh cho mình dù ở bất kỳ lứa tuổi nào.

Cũng giống như mọi cơ bắp trong cơ thể, nếu não bộ được vận động một cách đúng cách, chúng ta có thể tăng cường sự thông minh cho mình dù ở bất kỳ lứa tuổi nào.

1. Vận động thường xuyên

Khi chúng ta già đi, quá trình sinh những tế bào não mới sẽ bị chậm lại, não bộ bị teo đi, nhỏ hơn. Tuy nhiên, vận động thường xuyên sẽ ngăn cản quá trình thoái hóa do tuổi tác này. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc vận động thường xuyên – đặc biệt là tập thể dục aerobic – sẽ giúp tăng cường lượng máu lên não, giúp cung cấp nhiều ô-xi hơn cho những tế bào não, nhờ vậy có thể tăng kích thước não bộ lên đáng kể.

2. Thiền

Với cuộc sống bận rộn, hối hả hiện nay, ai cũng quay cuồng trong guồng làm việc, gia đình, con cái,… khiến chúng ta có rất ít thời gian để thư giãn tâm trí. Tâm trí chúng ta luôn đầy những suy nghĩ và lo lắng, điều này làm ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ của chúng ta cũng như những chức năng khác của não bộ. Thiền là một trong những phương pháp cổ xưa nhất để làm trẻ hóa tâm trí và tăng cường những chức năng nhận thức. Thực hành thiền bao gồm những bài tập hít thở tại những nơi yên tĩnh, cho phép tâm trí được thoát khỏi những hoạt động và suy nghĩ thường ngày. Thực hành thiền thường xuyên, chúng ta có thể giúp tâm trí đạt đến những trạng thái thư giãn sâu, nhờ đó tăng cường các chức năng của não bộ như: khả năng tập trung, ghi nhớ,… Chính vì vậy, nhiều công ty, tập đoàn lớn đã bỏ tiền và thời gian để cho các nhân viên học và thực hành thiền đều đặn.

3. Ăn cá

Ăn cá có lợi cho não bộ, điều này hầu như ai cũng biết. Hãy cố gắng ăn ít nhất 2 bữa cá mỗi tuần. Nếu không thích ăn cá, hoặc là đang ăn chay, thì chúng ta có thể dùng các viên dầu cá thay thế.

4. Vận động trí óc

Cũng giống như toàn bộ cơ thể, não bộ cũng cần được vận động thường xuyên để giữ được trạng thái khỏe mạnh. Những bài tập giúp tăng cường trí óc, tăng cường não bộ sẽ giúp não bộ và các chức năng của nó nhanh nhạy hơn. Hãy thử những bài tập như: trò ô chữ hoặc các trò chơi tương tự như Sodoku, giải toán,… là những bài tập hiệu quả cho tâm trí.

5. Thử những kỹ năng mới hoặc sở thích mới

Một cách để đưa não bộ ra khỏi sự nhàn hạ, trì trệ là học những kỹ năng mới, thử những sở thích mới, chẳng hạn: học ngoại ngữ, học một nhạc cụ mới,… Khi chúng ta học hỏi những điều mới mẻ, não bộ sẽ sinh ra thêm những nơ-ron thần kinh mới. Việc học những kỹ năng mới cúng giúp tăng cường trí nhớ và những chức năng nhận thức.

6. Tránh stress

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy stress là thủ phạm chính ảnh hưởng đến não bộ, làm não bộ hoạt động không hiệu quả. Nguyên nhân là stress gây ra hóc-môn cortisol, hóc môn này gây ra sự lão hóa ở não bộ. Để não bộ luôn nhanh nhạy và tích cực, hãy phòng tránh stress một cách tối đa bằng cách: cho mình những khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn vào giữa mỗi ngày làm việc.

7. Ăn uống phù hợp

Ăn uống có vai trò hết sức quan trọng trong việc giữ sức khỏe thể chất và tinh thần. Để cơ thể tăng trưởng và phát triển đúng đắn, chúng ta cần cung cấp những dưỡng chất phù hợp. Với não bộ cũng vậy. Những thức ăn phù hợp có thể giúp giảm nguy cơ bị suy giảm những chức năng nhận thức khi về già. Những thực phẩm chứa axit folic, vitamin B6, B12, axit béo omega,… sẽ kích thích các tế bào não hoạt động tốt hơn. Các loại trái cây, rau xanh và các loại hạt tốt cho cả cơ thể và tâm trí. Cafe – khi uống điều độ – sẽ giúp cho chúng ta nhanh nhạy.

Ngược lại, những thực phẩm không co lợi như: các chất béo bão hòa lại gây ảnh hưởng xấu đến não bộ. Không nên uống rượu cồn và hút thuốc. Rượu làm tăng nguy cơ mất trí nhớ.

Những thực phẩm chứa axit folic, vitamin B6, B12, axit béo omega,... sẽ kích thích các tế bào não hoạt động tốt hơn

Những thực phẩm chứa axit folic, vitamin B6, B12, axit béo omega,… sẽ kích thích các tế bào não hoạt động tốt hơn

Không phải có những người sinh ra đã là thiên tài, mà họ phải trả qua những sự rèn luyện nhất định. Hãy cùng tham khảo những gợi ý trên đây để có được não bộ linh hoạt, sắc bén hơn. Chúc các bạn thành công.

SOC @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

Top