Vai trò của bao bì trong việc xây dựng thương hiệu – P1

Bao bì là một bộ phận quan trọng của mọi sản phẩm, không chỉ phục vụ chức năng chính là bảo vệ  và mô tả sản phẩm bên trong mà còn có vai trò truyền đạt thông điệp của nhà sản xuất và các đặc điểm của thương hiệu. Bao bì thường là điểm tiếp xúc đầu tiên của người tiêu dùng với sản phẩm thực tế, và do đó  làm thế nào để bao bì hấp dẫn và phù hợp cho cả các sản phẩm và nhu cầu của khách hàng là điều vô cùng quan trọng.

Chỉ một vài chục năm trước đây, vai trò của bao bì không được coi trọng như bây giờ. Walter Landor từng nhận xét: Sản phẩm được tạo ra trong nhà máy, thương hiệu được tạo ra trong nhận thức của khách hàng”. Đây chính là sự đột phá trong nhận thức về sản phẩm. Chất lượng tốt và giá cạnh tranh là chưa đủ. Thương hiệu của một sản phẩm không thể thiếu vai trò của thiết kế bao bì.

Bạn sẽ có cảm giác thế nào khi nhận được món hàng có bao bì nghèo nàn. Dù chưa biết chất lượng món hàng bên trong, nhưng do tâm lý “trông mặt mà bắt hình dong”, chúng ta đã đánh mất đi thiện cảm ban đầu với món hàng.

Bạn sẽ có cảm giác thế nào khi nhận được món hàng có bao bì nghèo nàn

Bạn sẽ có cảm giác thế nào khi nhận được món hàng có bao bì nghèo nàn và nhàm chán??

Ngược lại, đứng trước món hàng với bao bì nổi bật, hấp dẫn, chúng ta sẽ không ngần ngại chọn món hàng ấy thay vì hàng chục món hàng khác cùng loại. Bao bì sản phẩm là lời giới thiệu trực quan và hiệu quả nhất về chất lượng và uy tín sản phẩm. Đã bao giờ chúng ta có cảm giác một sản phẩm là rẻ tiền khi chỉ mới nhìn qua? Ngược lại, cũng có những khi chúng ta cảm thấy một sản phẩm nào đó là cao cấp, đáng tin cậy hoặc tin chắc đó là một sản phẩm ngoại nhập cũng chỉ dựa trên kiểu dáng và bao bì nhãn mác.

Ngược lại, đứng trước món hàng với bao bì nổi bật, hấp dẫn, chúng ta sẽ không ngần ngại chọn món hàng ấy thay vì hàng chục món hàng khác cùng loại

Ngược lại, đứng trước món hàng với bao bì nổi bật, hấp dẫn, chúng ta sẽ không ngần ngại chọn món hàng ấy thay vì hàng chục món hàng khác cùng loại.

Khi tặng quà cho một ai đó thì việc gói quà đã thể hiện sự tôn trọng của người tặng đối với người nhận. Một món quà được gói đẹp và cẩn thận sẽ gây được một ấn tượng ban đầu tốt đẹp đối với người nhận, cho dù chưa biết món quà bên trong như thế nào. Bao bì của sản phẩm cũng vậy. Cách thiết kế và đóng gói bao bì cũng đã thể hiện được một phần của sản phẩm bên trong bao bì.

Nếu để một sản phẩm riêng lẻ thì chúng ta ít chú ý đến bao bì. Nhưng khi đặt sản phẩm đó trên một quầy hàng bán lẻ với hàng chục sản phẩm cùng loại thì chẳng khác nào một cuộc thi hoa hậu. Mỗi sản phẩm phải chứng minh “nhan sắc” hay giá trị của mình qua bao bì.

Nếu để một sản phẩm riêng lẻ thì chúng ta ít chú ý đến bao bì. Nhưng khi đặt sản phẩm đó trên một quầy hàng bán lẻ với hàng chục sản phẩm cùng loại thì chẳng khác nào một cuộc thi hoa hậu

Nếu để một sản phẩm riêng lẻ thì chúng ta ít chú ý đến bao bì. Nhưng khi đặt sản phẩm đó trên một quầy hàng bán lẻ với hàng chục sản phẩm cùng loại thì chẳng khác nào một cuộc thi hoa hậu

Theo một thống kê, đối với cả sản phẩm thiết yếu và không thiết yếu, trên 52% người tiêu dùng quan tâm đến bao bì khi mua sản phẩm, hơn 20% không quan tâm đến vấn đề này, số còn lại có thái độ trung tính. Rõ ràng, đứng trước nhiều mặt hàng khác nhau, người tiêu dùng đã so sánh những mặt hàng đó thông qua bao bì sản phẩm. Đó là yếu tố dễ thấy nhất của một sản phẩm.

Trên thế giới, nhận thức về vai trò thực sự của bao bì sản phẩm đã được hình thành từ lâu. Bao bì không chỉ dừng lại ở những giá trị sử dụng như: bảo vệ sản phẩm, cung cấp thông tin về hàng hóa,… mà đã nâng lên ở những tầm cao mới gắn liền với chiến lược xây dựng thương hiệu. Ngoài vai trò bảo vệ cho sản phẩm, bao bì còn là công cụ tạo sự khác biệt cho sản phẩm, công cụ bán hàng và truyền thông. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nhận thức về vai trò của bao bì chưa bắt kịp với trên thế giới. Ngoài những tập đoàn nước ngoài và một số công ty trong nước có thương hiệu mạnh có sự đầu tư đúng mức cho việc thiết kế bao bì, còn đa phần những doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa đánh giá đúng vai trò của bao bì sản phẩm, họ chỉ coi bao bì là công cụ bảo vệ sản phẩm mà thôi. Vì vậy, họ thường tìm đến với những thiết kế bao bì càng rẻ càng tốt. Cũng vì vậy, sản phẩm của những doanh nghiệp này thường không được người tiêu dùng đánh giá cao.

Trên thế giới, nhận thức về vai trò thực sự của bao bì sản phẩm đã được hình thành từ lâu. Ngoài vai trò bảo vệ cho sản phẩm, bao bì còn là công cụ tạo sự khác biệt cho sản phẩm, công cụ bán hàng và truyền thông.

Trên thế giới, nhận thức về vai trò thực sự của bao bì sản phẩm đã được hình thành từ lâu. Ngoài vai trò bảo vệ cho sản phẩm, bao bì còn là công cụ tạo sự khác biệt cho sản phẩm, công cụ bán hàng và truyền thông.

Tất nhiên, một chiếc áo không làm nên thầy tu. Bao bì đẹp phải đi kèm với chất lượng tốt. Và ngược lại, sản phẩm đã tốt thì càng cần phải chú trọng đến thiết kế bao bì sao cho hấp dẫn, nhằm khai thác tối đa hiệu quả của nó.

Hết phần 1

Bài viết được tài trợ bởi http://design.meslab.vn/

Khoa học 247

Authors

Related posts

Top