Làm sao để phòng tránh cảm cúm?

Bước sang tháng 6 với mùa hạ nóng ẩm, cũng với những cơn mưa đột ngột. Mùa hè không chỉ là mùa của những kỳ nghỉ, mà còn là đỉnh điểm của bệnh cảm cúm. Sự thay đổi nóng, lạnh đột ngột của thời tiết khiến cơ thể không phản ứng kịp, dẫn đến sức đề kháng bị yếu đi, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hô hấp, đặc biệt bệnh cảm cúm. Cảm cúm là bệnh truyền nhiễm hô hấp cấp, do nhiều loại virus cúm gây ra và không như bệnh cảm lạnh thông thường, các triệu chứng của bệnh cảm cúm thường đến một cách đột ngột. Các biểu hiện chung của bệnh cảm cúm là: sốt (thường là sốt cao), đau nhức ở các khớp, cơ và vùng quanh mắt, mệt mỏi toàn thân, đau đầu, ho khan, đau họng và sổ mũi. Làm sao để phòng chống cảm cúm trong mùa hè? Hãy cùng Khoa học 247 tìm hiểu.

Mùa hè không chỉ là mùa của những kỳ nghỉ, mà còn là đỉnh điểm của bệnh cảm cúm

Mùa hè không chỉ là mùa của những kỳ nghỉ, mà còn là đỉnh điểm của bệnh cảm cúm

1. Giữ tay sạch

Ai cũng đã nghe nói quá nhiều về điều này, nhưng thực tế thì rất ít người tuân thủ đúng lời khuyên. Hãy rửa sạch tay trước khi dùng bữa. Đó chính là cách đơn giản nhất và hiệu quả nhất để phòng tránh các bệnh cảm và cảm cúm. Vi trùng gián tiếp trên ngón tay có nhiều cơ hội tiếp xúc với miệng và mắt chúng ta, chưa kể các virus lây lan trực tiếp mà mắt thường không thể nhận biết. Rửa tay bằng xà phòng thường xuyên là cách đơn giản nhất để loại trừ sự xâm phạm của những vi khuẩn đó và bảo vệ cơ thể. Nếu không dùng xà phòng thì chúng ta có thể dùng dung dịch diệt khuẩn để thay thế.

2. Che miệng

Trong trường hợp đồng nghiệp bị cảm cúm, hoặc thậm chí chính chúng ta bị cảm cúm, hãy dùng khăn tay che miệng hoặc mang khẩu trang để tránh lây lan virus tại nơi làm việc.

3. Tránh đồ ăn lạnh

Trong thời điểm giao mùa, những đồ ăn hoặc thức uống lạnh như kem, nước lạnh,… đều có hại cho sức khỏe bởi chúng làm đông những niêm mạc hô hấp khiến chúng ta dễ bị nhiễm virus hơn. Hãy uống nước ấm và ăn thực phẩm còn nóng.

4. Chế độ ăn cân bằng

Việc chúng ta bổ sung đầy dủ dưỡng chất cho cơ thể sẽ góp phần tăng cượng hệ miễn dịch, giúp chúng ta chống lại những căn bệnh truyền nhiễm một cách hiệu quả hơn. Khi đó, dù chúng ta có bị nhiễm virus nhưng cơ thể sẽ chống lại được và không thể hiện thành cảm cúm.

Nếu thiếu hụt protein, hệ miễn dịch sẽ hoạt động kém hiệu quả do các tế bào (nhất là tế bào máu trắng giúp cải thiện hệ miễn dịch) không được nuôi dưỡng tốt. Trứng, cá và thịt là những nguồn cung cấp protein chính cho cơ thể, cần bổ sung những thực phẩm này trong các bữa ăn. Ngoài ra, tăng cường ăn rau củ và trái cây để bổ sung vitamin, các khoáng chất cùng các chất chống ô-xi hóa.

5. Uống nhiều nước

Nước là loại thuốc rẻ tiền nhất để ngăn ngừa cảm cúm. Các màng nhầy trong mũi của chúng ta đóng vai trò là tấm màng ngăn bụi và vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Khi cơ thể chúng ta thiểu nước, màng nhầy này bị khô đi và sẽ “lọc” bụi bẩn và vi khuẩn kém hiệu quả, tạo điều kiện cho vi khuẩn xân nhập vào cơ thể. Nghiên cứu cho thấy rằng những người uống 3l nước mỗi ngày có nguy cơ bị đau cổ họng và ngạt mũi thấp hơn 5 lần so với những người chỉ uống 1l nước.

6. Một ly trà nóng

Uống quá nhiều trà thì không tốt cho sức khỏe và gây mất nước cho cơ thể, nhưng một ly trà nóng thì lại rất có lợi cho sức khỏe trong thời điểm giao mùa. Hãy uống một ly trà nóng với vài lát gừng hoặc mật ong. Chúng ta cũng có thể chọn trà xanh thay cho trà đen.

7. Nêm thêm tỏi, hành vào các bữa ăn

Thêm nhiều hành và tỏi trong các món ăn vào thời điểm giao mùa có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể trước các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi. Hơn thế, hành và tỏi còn ngăn ngừa ung thư hiệu quả

8. Tập thể thao

Tập luyện thể thao giúp tăng cường sức khỏe, có sức đề kháng tốt, chống lại bệnh tật nói chung và các bệnh cảm, cảm cúm nói riêng. Ngoài ra, tập luyện thể thao còn giúp làm giảm stress – vốn là một nhân tố góp phần khiến hệ miễn dịch suy yếu, dễ mắc bệnh hơn. Chúng ta có thể tập thể dục aerobic vừa phải, các hoạt động như đi bộ, đi xe đạp. Duy trì thói quen tập thể dục mỗi lần 30 phút khoảng ba hoặc bốn lần một tuần sẽ giúp chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh.

9. Nghỉ ngơi đầy đủ

Mỗi người nên ngủ đủ 7 – 9 giờ mỗi đêm. Giấc ngủ chất lượng giúp các cơ quan tái hoạt động năng suất và có thể chữa trị hay chống nhiễm trùng hiệu quả hơn trong thời điểm giao mùa này.

10. Chích ngừa cúm

Hiện chích ngừa cúm không có nghĩa là chúng ta sẽ miễn nhiễm 100% với cúm, mà vẫn có khả năng bị cúm, nhưng sẽ giảm thiểu được việc cúm trở nặng và sẽ mau chóng khỏi hơn nếu có chủng ngừa. Với những người có nguy cơ cao hoặc sống chung hay chăm sóc cho những người có nguy cơ bị cúm thì nên chích ngừa cúm.

Chúc các bạn luôn mạnh khỏe.

SOC @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

Top