Khi nào cần bổ sung chất béo?

Trong lúc những sản phẩm “ít béo” đang là xu hướng và tràn ngập các cửa hàng thực phẩm, chắc không ai lại nghĩ rằng chất béo có lợi cho sức khỏe. Nhưng thực tế, chất béo có vai trò quan trọng đối với sức khỏe không kém gì những thực phẩm “lành mạnh” như rau củ, trái cây. Chất béo cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp trí óc phát triển hơn, đồng thời cũng giúp cơ thể hấp thụ một số vitamin hiệu quả hơn, ví dụ vitamin E chỉ hòa tan trong chất béo.

Chất béo chỉ gây hại khi chúng ta ăn quá nhiều. Nhưng chính do sự cổ động “loại trừ chất béo” khỏi bữa ăn mà rất nhiều người trong chúng ta bị thiếu chất béo. Khi nào cần bổ sung chất béo vào thực đơn hàng ngày? Hãy cùng lướt qua những dấu hiệu sau đây.

Khi nào cần bổ sung chất béo?

Khi nào cần bổ sung chất béo?

1. Lúc nào cũng thấy đói

Nếu mới ăn xong bữa sáng hoặc bữa trưa mà chúng ta đã thấy đói lại rất nhanh, nghĩa là chúng ta cần bổ sung chất béo vào các bữa ăn hàng ngày. Chất béo không chỉ làm cho chúng ta thấy no hơn, mà còn điều hòa cảm giác thèm ăn, ngăn chặn tình trạng ăn vô độ. Chỉ một thay đổi nhỏ trong bữa ăn hàng ngày cũng có thể mang lại những hiệu quả to lớn. Ví dụ, bỏ thói quen ăn yogurt ít béo, thay vào đó là dùng loại nguyên kem, nguyên chất béo. Hoặc ăn một trái bơ mỗi ngày.

2. Thường xuyên thấy lạnh

Nếu ngay trong thời tiết mùa hè mà vẫn thấy lạnh thì đó là dấu hiệu cần ăn bổ sung chất béo. Các tế bào chất béo trong cơ thể chịu trách nhiệm sinh nhiệt và giữ cho chúng ta được ấm. Những người mà cơ thể chứa ít chất béo hoặc ăn không đủ chất béo trong các bữa ăn hàng ngày thường bị lạnh.

3. Đang bổ sung vitamin thông ăn thực phẩm hoặc thuốc

Dù đang bổ sung vitamin thông qua thực phẩm hay uống thuốc thay thế thì chúng ta cũng cần bổ sung chất béo vào bữa ăn hàng ngày. Những loại vitamin như A, D, E và K là những loại vitamin chỉ được hòa tan trong chất béo. Khi không cung cấp đủ chất béo thông qua bữa ăn, cơ thể chúng ta sẽ không thể hấp thụ được những loại vitamin nói trên, và chúng ta sẽ có nguy cơ thiếu vitamin cao.

4. Tinh thần uể oải, mệt mỏi

Nếu gần đây chúng ta có những hiện tượng như: khó tập trung, tinh thần mệt mỏi, uể oải thì hãy xem xét lại chế độ ăn uống của mình. Rất có thể chúng ta cần bổ sung omega 3 vào bữa ăn hàng ngày, một số thực phẩm nên dùng: cá hồi, một số loại dầu, rau cải chân vịt,… những thực phẩm này rất cần thiết cho những chức năng nhận thức và sự sắc bén của trí óc. Không những vậy, những thực phẩm này còn có thể ngăn chặn bệnh trầm cảm và Alzheimer’s.

5. Da khô

Nếu làn da của chúng ta bị khô, bị “mốc” (bị bong ra), bị ngứa,… thì cần xem xét lại chế độ ăn uống hàng ngày. Thiếu hụt những axit béo thiết yếu có thể dẫn đến các chứng viêm da. Cung cấp đầy đủ các axit béo thiết yếu omega 3 và omega 6 sẽ làm giảm sự nhạy cảm của làn da đối với ánh nắng mặt trời, đồng thời giảm các tình trạng viêm sưng trên da do mụn.

6. Những nguồn cung cấp chất béo có lợi

Với tầm quan trọng của chất béo có lợi như nêu trên, chúng ta không nên quá kiêng cữ chất béo trong bữa ăn hàng ngày. Hãy cung cấp đủ chất béo cho cơ thể khỏe mạnh và cân đối. Những nguồn cung cấp chất béo có lợi được khuyên dùng là:

  • Dầu olive: thích hợp nhất cho việc trộn salad, nhưng không thích hợp để chiên xào ở nhiệt độ cao, do dầu olive có điểm bay hơi khá thấp. Dầu olive có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và nên được sử dụng hàng ngày.
  • Dầu hạnh nhân: rất thích hợp để xào nhanh, hoặc dùng để làm bánh, làm đồ tráng miệng bởi nó có sẵn hương vị hạnh nhân thơm ngon. Dầu hạnh nhân cũng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.
  • Dầu dừa: dầu dừa cũng không thích hợp cho việc nướng, chiên ở nhiệt độ cao, nhưng để xào nấu ở nhiệt độ tương đối thấp thì rất thích hợp. Có thể dùng trong chế biến súp, các món hầm, các món cà ri, các mín xào nhanh, hoặc dùng trong làm bánh, làm socola.
  • Dầu vừng (dầu mè): dầu vừng có lẽ là loại gia vị lâu đời nhất trên trái đất, rất thích hợp cho việc chiên, xào. Dầu vừng đen có điểm bay hơi cao hơn so với dầu vừng vàng.

Không phải lúc nào chất béo cũng có hại và cần “tẩy chay”. Hãy cung cấp chất béo cho cơ thể một cách đúng và đủ để đảm bảo sức khỏe và vẻ đẹp cho mình. Chúc các bạn thành công.

SOC @ Khoa Học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

Top