Vitamin C có ngăn ngừa được virus Corona?
Tháng Hai 3, 2020

Sức khoẻVitamin C có ngăn ngừa được virus Corona?

Vào những ngày cuối năm 2019, khi cả thế giới đang hào hứng chuẩn bị đón năm mới 2020 thì tại Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc phát hiện một người có triệu chứng viêm phổi không rõ nguyên nhân. Người này đã tiếp xúc chủ yếu với những người buôn bán làm việc tại chợ hải sản Hoa Nam, nơi bán động vật sống. Các nhà khoa học đã xác định đây là virus Corona chủng mới và được WHO kí hiệu là Covid-19.

Hình vẽ mô phỏng 1 virus Covid-19. Ảnh: Centers for Disease Control and Prevention (CDC).

Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 28 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc. [1]

Theo cập cập nhật lúc 7h30 ngày 3-2-2020 của Bộ Y tế Việt Nam về tình hình dịch bệnh:

  • Thế giới: 17.387 người mắc, 362 người tử vong, trong đó Trung Quốc 361 người tử vong, Phillippines có 01 trường hợp tử vong.
  • Việt Nam: 08 người mắc Covid-19. (01 trường hợp mới phát hiện) [2]

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Trước tình trạng nguy hiểm của virus Corona, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra những khuyến cáo về phòng bệnh Viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona Covid-19. [3] Cụ thể như sau:

  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở); khi cần thiết phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách trên 2 mét khi tiếp xúc.
  • Người có các triệu chứng sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. 
  • Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch trong ít nhất 30 giây. Trong trường hợp không có xà phòng và nước sạch thì dùng các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn); súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước xúc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh.
  • Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.
  • Chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín.
  • Tránh mua bán, tiếp xúc với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.
  • Giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao.
  • Tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.
  • Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Tăng khả năng miễn dịch để phòng bệnh hiệu quả bằng Vitamin C

Hiện tại, virus Corona chưa có vắc – xin phòng bệnh nên mọi người cần tuân thủ các khuyến cáo trên. Đặc biệt là chú ý đến vấn đề sức khỏe. Việc tăng sức đề kháng cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Miễn dịch, nói một cách nôm na là khả năng chống đỡ, sức đề kháng của cơ thể trước sự xâm nhập có hại từ bên ngoài và từ bên trong cơ thể. Các tế bào miễn dịch đảm nhiệm các chức năng miễn dịch, làm nhiệm vụ tầm soát liên tục toàn bộ cơ thể nhằm phát hiện các tác nhân gây bệnh như: vi sinh vật, vi khuẩn, virus,…

Vitanmin C nguồn gốc tự nhiên. Ảnh: Wru edu

Tác dụng của Vitanmin C đối với cơ thể

Vitamin C là một chất chống ôxy hóa rất mạnh, hỗ trợ hệ miễn dịch công kích vi khuẩn và virus. Sự nhiễm trùng cấp tính làm suy giảm lượng Vitamin C trong các bạch cầu, nhất là Lymphocyte, dẫn đến thiếu hụt Vitamin C. Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa trong môi trường nước của cơ thể – cả nội bào lẫn ngoại bào. Vitamin C cũng hoạt động cùng với các enzyme chống oxy hóa khác như glutathione peroxidadase, catalase, và superoxide dismutase.

Vitamin C còn hỗ trợ cho Vitamin E trong vai trò chống oxy hóa trong cơ thể, làm tăng tác dụng của Vitamin E. Cùng với Vitamin C và E, glutathione đảm đương vai trò chống đỡ và ngăn ngừa các tổn thương do các gốc tự do.

Uống nước cam để bổ sung Vitamin C hàng ngày. Ảnh: Vov

Những cá thể bị thiếu glutathione di truyền (do thiếu men tổng hợp) có thương tổn tế bào tăng đáng kể. Các tế bào hồng cầu, bạch cầu và mô thần kinh bị ảnh hưởng nhiều nhất. Hậu quả là vỡ hồng cầu, giảm chức năng bạch cầu, thoái hóa mô thần kinh..

Nó cũng giúp cơ thể tạo ra interferon (một loại protein ngăn không cho virus phát triển trong cơ thể). Ngoài ra, vitamin C còn giúp tăng cường glutathione, giúp tăng cường chức năng thải độc và duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Các nghiên cứu  đều cho thấy việc ăn các thực phẩm vi sinh như sữa chua cũng rất tốt. Các vi sinh này sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch khi thường xuyên ăn.

Nguồn gốc Vitamin C

Vitamin tồn tại dưới dạng tự nhiên chứa trong rau quả. Đây là nguồn cung cấp vitamin C và Caroten cho cơ thể. Ngoài ra, rau còn cung cấp các chất khoáng có tính kiềm như kali, can xi, magie. Hoa quả tươi và rau lá là nguồn cung cấp rất giàu vitamin C như: cam, quýt, chanh, soài, đủ đủ, cà chua, cải xanh, nhãn, hành, mồng tơi, ngót, dền,..

Ngoài ra, Vitamin tổng hợp là các dạng thực phẩm chức năng dạng: viên uống, viên sủi, dạng nước…được tổng hợp hóa học trên dây chuyền công nghệ cao. Các nguồn vitamin C tổng hợp chứa chủ yếu là vitamin C, tỉ trọng lớn, tiêu chuẩn dễ hấp thu nên cơ thể dễ dàng sử dụng. Tuy nhiên, việc sử dụng vitamin C tổng hợp sẽ gây tình trạng dư thừa, sỏi thận, gây rối loạn tiêu hóa do hàm lượng acid ascorbic cao. Về lâu dài phụ thuộc vào vitamin C tổng hợp sẽ khiến cơ thể mất đi khả năng tự tổng hợp từ thức ăn, khá nguy hiểm.

Vitamin C tổng hợp dạng viên. Ảnh: Nuty

Ngoài 2 dạng trên thì Vitamin C còn có ở dạng hỗn hợp. Có thể kể đến sản phẩm mật ong chanh

Mật ong chanh cũng là một lựa chọn không tồi. Ảnh: dkshop

Lượng vitamin C cần cho cơ thể mỗi ngày

Theo các chuyên gia cho rằng để có sức khỏe tốt và cơ thể khỏe mạnh, lượng vitamin C nên hấp thụ mỗi ngày phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính và mức độ hoạt động của từng người.

Lượng vitamin C được khuyến nghị sử dụng mỗi ngày như sau:

Đối tượng Liều lượng (mg/ngày)
1-3 tuổi 15
4-8 tuổi 25
9-13 tuổi 45
Nữ 14-18 tuổi 65
Nam 14-18 tuổi 75
Nữ từ 19 tuổi trở lên 75
Nam từ 19 tuổi trở lên 90
Phụ nữ mang thai 85
Phụ nữ cho con bú 120

Lượng vitamin C trong 100gram hoa quả hoặc rau

Tên Hàm lượng vitamin C (mg/100gram)
Quả ổi 228,3
Ớt đỏ 143,7
Cải xoăn 120
Bông cải xanh (súp lơ xanh) 88,1-89,2
Cả bi (Cải Brussels) 85
Đu đủ 74-80
Su hào 62
Dâu tây 58
Cam-chanh-bưởi 51-53
Bông cải trắng (súp lơ trắng) 48
Dứa 47,3
Xoài 36,4
Bắp cải 34

Lưu ý

Tuy tốt cho cơ thể nhưng chúng ta không nên lạm dụng Vitamin C. Nếu dùng liều cao lâu ngày, có thể tạo sỏi oxalat (do dehydroascorbic chuyển thành acid oxalic), hoặc sỏi thận urat, đi lỏng, rối loạn tiêu hóa, giảm độ bền hồng cầu.
Dùng vitamin C liều cao, kéo dài ở thai phụ gây tăng nhu cầu bất thường về vitamin C ở thai dẫn đến bệnh scorbut sớm ở trẻ sơ sinh (vì vitamin C qua rau thai). 

Khuyến cáo không nên nhai mà cần dùng nước để uống vitamin C dạng viên nén do nhai thuốc khiến miệng sinh ra dịch có tính axit gây hỏng men răng.

Tổng kết

Bổ sung vitamin C không có tác dụng phòng bệnh viêm phổi cấp do Covid-19 gây ra nhưng góp phần tăng cường miễn dịch cho cơ thể, đem lại sự khỏe mạnh cho cơ thể mỗi người.

Ngoài dạng viên nén, vitamin C dạng sủi được nhiều người sử dụng vì có bọt khí tạo cảm giác sảng khoái khi uống. Tuy nhiên vitamin C tổng hợp không thể thay thế nguồn cung từ rau xanh và trái cây.

Người khỏe mạnh nên tận dụng vitamin C từ rau quả bởi đây là cách phù hợp nhất với nhu cầu của cơ thể, không cần bổ sung từ thuốc.

Trong trường hợp cơ thể tiêu hóa và hấp thu kém, người dùng có thể sử dụng vitamin C dạng nén, dạng sủi hay thực phẩm chức năng nhưng phải theo chỉ định của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. 

Sử dụng các sản phẩm mật ong chanh và mật ong gừng giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể phòng và ngừa cảm lạnh, bệnh dịch.

Tham khảo

[1] https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/locations-confirmed-cases.html#map

[2] https://suckhoedoisong.vn/Virus-nCoV-cap-nhat-moi-nhat-lien-tuc-n168210.html

[3] Cẩm nang 10 câu hỏi đáp để chủ động phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới/ Bộ Y tế Việt Nam

EdenPham @ Goodliving., Biên soạn